WWS MODEL คือ
WORTH = ความรู้ที่มีคุณค่า
WAY = เดินทางนำไปสู่ความรู้
SUCCESS = ประสบความสำเร็จ บรรลุผล
บทบาทผู้เรียน
1. D: Design (ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้)
- กิจกรรม/ภาระงาน
- วิเคราะห์คุณภาพกิจกรรม/ภาระงาน
- ศึกษาหาความรู้ (CN)
2. L: Learning (การเรียนรู้)
- กำหนดจุดมุ่งหมายในการเรียนรู้
- ทางเลือกในการเรียนรู้
(SN)
- ปฏิบัติการเรียนรู้
3. AS: Assessment (การตรวจสอบทบทวนตนเอง)
- ตรวจสอบการทำกิจกรรม
- ประเมินตนเองจากการทำกิจกรรม
- ทบทวนกลวิธีในการเรียนรู้
- แสวงหาความรู้เพิ่ม (AN)
หลักการแนวคิดรูปแบบการสอน
ลำดับที่
|
รูปแบบการสอน
|
ขั้นตอน/กิจกรรมการเรียนรู้
|
||
1
|
CONSTRUCTIVISM
|
Explore
|
Experiment
|
Learning by doing
|
2
|
BIGGS’S 3P
|
ครูนำเสนอบทเรียนในขั้นนำเสนอ
(P1 = Presentation)
|
ใช้กิจกรรมในขั้นฝึก
(P2 = Practice) |
กิจกรรมขั้นนำเสนอผลงาน (P3 = Production)
|
3
|
DRU Model
|
D: Diagnosis of needs การวินิจฉัยและออกแบบการเรียนรู้
|
R: Research in effective learning
environment การใช้วิจัยเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ซึ่งในที่นี้สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้หมายถึงการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
|
U: Universal Design for learning การประเมิน ตรวจสอบทบทวนตนเองและการยืนยันความถูกต้อง
|
4
|
WWS Model
|
W : ความรู้
|
W : เส้นทางนำไปสู่ความรู้
|
S : สำเร็จ,บรรลุ
|
การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น