การเรียนรู้แบบ WWS MODEL


WWS MODEL คือ
WORTH     = ความรู้ที่มีคุณค่า
WAY          = เดินทางนำไปสู่ความรู้
SUCCESS   = ประสบความสำเร็จ บรรลุผล

บทบาทผู้เรียน
     1. D: Design (ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้)
          - กิจกรรม/ภาระงาน
          - วิเคราะห์คุณภาพกิจกรรม/ภาระงาน
          - ศึกษาหาความรู้ (CN)
     2. L: Learning (การเรียนรู้)
          - กำหนดจุดมุ่งหมายในการเรียนรู้
          - ทางเลือกในการเรียนรู้ (SN)
          - ปฏิบัติการเรียนรู้
     3. AS: Assessment (การตรวจสอบทบทวนตนเอง)
          - ตรวจสอบการทำกิจกรรม
          - ประเมินตนเองจากการทำกิจกรรม
          - ทบทวนกลวิธีในการเรียนรู้
          - แสวงหาความรู้เพิ่ม (AN)

หลักการแนวคิดรูปแบบการสอน
                 
ลำดับที่
รูปแบบการสอน
ขั้นตอน/กิจกรรมการเรียนรู้
1
CONSTRUCTIVISM
Explore
Experiment
Learning by doing
2
BIGGS’S 3P
ครูนำเสนอบทเรียนในขั้นนำเสนอ
(P1 = Presentation)
ใช้กิจกรรมในขั้นฝึก
 (
P2 = Practice)
กิจกรรมขั้นนำเสนอผลงาน (P3 = Production)
3
DRU Model
D: Diagnosis of needs การวินิจฉัยและออกแบบการเรียนรู้
R: Research in effective learning environment การใช้วิจัยเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ซึ่งในที่นี้สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้หมายถึงการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
U: Universal Design for learning การประเมิน ตรวจสอบทบทวนตนเองและการยืนยันความถูกต้อง
4
WWS Model
W : ความรู้
W : เส้นทางนำไปสู่ความรู้
S : สำเร็จ,บรรลุ


การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น