หน่วยการเรียนรู้ที่ 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์    รหัสวิชา ว16101   วิชาวิทยาศาสตร์                        ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อหน่วย โลกและการเปลี่ยนแปลง                                                                       เวลาเรียน 7 ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง โครงสร้างและการเปลี่ยนแปลง                                      เวลาเรียน 2 ชั่วโมง
ผู้สอน นางสาวสุภาพร ศรีหาบุตร                    โรงเรียน.......................................................................................
วัน.......................ที่.........................เดือน...................................................... เวลาที่สอน..................................

1. มาตรฐานการเรียนรู้ (มาตรฐาน/ตัวชี้วัด)
          มาตรฐาน ว 6.1 เข้าใจกระบวนการต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนโลก และภายในโลกความสัมพันธ์ของกระบวนการต่างๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศและสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สืื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
         ตัวชี้วัด
          สืบค้น สร้างแบบจำลองและอธิบายโครงสร้างและองค์ประกอบของโลก (.6.1 .2/10)
2. จุดประสงค์การเรียนรู้
          1. นักเรียนอธิบายโครงสร้างและองค์ประกอบของโลก
          2. นักเรียนสร้างแบบจำลองโครงสร้างของโลก และอธิบายลักษณะของชั้นต่างๆ ภายในโลกได้
          3. นักเรียนมีจิตวิทยาศาสตร์และสนใจใฝ่เรียนรู้
3. สาระการเรียนรู้
          โครงสร้างของโลกประกอบด้วย ชั้นเปลือกโลก ชั้นเนื้อโลก และชั้นแก่นโลก โครงสร้างแต่ละชั้นจะมีลักษณะและส่วนประกอบแตกต่างกัน
4.สาระสำคัญ
          โครงสร้างของโลกที่เราอาศัยอยู่นี้ ประกอบด้วยเปลือกโลก  (crust)   แมนเทิล  (mantle)  หรือชั้นที่อยู่ถัดจากเปลือกโลก และแก่นโลก (core)  โดยโครงสร้างของแต่ละชั้นจะมีความแตกต่างกัน คือ เปลือกโลกเป็นชั้นหินบาง แมนเทิลเป็นชั้นที่มีความร้อนสูง บางส่วนเป็นหินหนืด สำหรับแก่นโลกจะมีความร้อนสูงมาก ประกอบด้วยแร่ธาตุและหินหลอมละลาย แต่บริเวณใจกลางโลกที่มีความกดดันมหาศาลจะเป็นแร่ธาตุที่อยู่ในสภาพที่เป็นของแข็ง การศึกษาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของโลก จะช่วยให้เราเข้าใจกระบวนการต่างๆ  ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะมีความสัมพันธ์หรือส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของเราด้วย
5. ชิ้นงานและภาระงาน
          แบบจำลองโครงสร้างของโลก
6. กิจกรรมการเรียนรู้ 
บทบาทครู
1. P: Plan (การวางแผน)

          1.1 W: Worth (ความรู้ที่มีคุณค่าที่จะเรียนรู้)
          วิเคราะห์มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
          ด้านความรู้ (K) 
             เข้าใจกระบวนการต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก
          ด้านทักษะ (P) 
             สังเกต การจำแนกประเภท
          ด้านเจตคติ (A)
             มีจิตวิทยาศาสตร์ สนใจใฝ่เรียนรู้
          1.2 CN : Cognitive Network (การศึกษาหาความรู้) 
             ใบความรู้ เรื่อง แผ่นเปลือกโลก ส่วนประกอบต่างๆภายในโลกและการแบ่งโครงสร้างของโลก
         1.3 AN : Assessment Network (การแสวงหาความรู้)
             แบบประเมิน เรื่อง  แบบจำลองโครงสร้างของโลก
             การสร้างแบบจำลองโครงสร้างของโลก
2. M: Management (การจัดการชั้นเรียน)
          2.1 W: Way (เส้นทางนำไปสู่ความรู้)
             กำหนดจุดมุ่งหมาย K P A
             แจกใบความรู้ เรื่อง แผ่นเปลือกโลก ส่วนประกอบต่างๆภายในโลกและการแบ่งโครงสร้างของโลก
             การสร้างแบบจำลองโครงสร้างของโลก
          2.2 CN: Cognitive Network (การศึกษาความรู้)
             ใบความรู้ เรื่อง แผ่นเปลือกโลก ส่วนประกอบต่างๆภายในโลกและการแบ่งโครงสร้างของโลก
             สื่อมัลติมีเดียหรือวีดิทัศน์เกี่ยวกับพื้นผิวโลกที่มีลักษณะแตกต่างกัน มีทั้งพื้นดิน พื้นน้ำ ป่าไม้
          2.3 SN: Strategic Network (เลือกกลวิธีการเรียนรู้/ทางเลือกในการเรียนรู้)
             การสร้างแบบจำลองโครงสร้างของโลก
             แบบฝึกหัด เรื่อง แผ่นเปลือกโลก ส่วนประกอบต่างๆภายในโลกและการแบ่งโครงสร้างของโลก
3. E: Evaluation (การประเมิน)
          3.1 S: Success (สำเร็จ , บรรลุ)
          ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
             สังเกตจากการทำกิจกรรม การสร้างแบบจำลองโครงสร้างของโลก
             การทำแบบฝึกหัด เรื่อง แผ่นเปลือกโลก ส่วนประกอบต่างๆภายในโลกและการแบ่งโครงสร้างของโลก
             สังเกตพฤติกรรมรายบุคคล
          3.2 SN: Strategic Network (เลือกกลวิธีการเรียนรู้/ทางเลือกในการเรียนรู้)             
          การสร้างแบบจำลองโครงสร้างของโลก
          ทำแบบฝึกหัด เรื่อง แผ่นเปลือกโลก ส่วนประกอบต่างๆภายในโลกและการแบ่งโครงสร้างของ
          3.3 AN: Assessment Network (การแสวงหาความรู้)
          สร้างแบบประเมิน เรื่อง การสร้างแบบจำลองโครงสร้างของโลก
บทบาทนักเรียน
          1. D: Design (ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้)

          กิจกรรม/ภาระงาน
             สร้างแบบจำลองโครงสร้างของโลก
             แบบฝึกหัด เรื่อง แผ่นเปลือกโลก ส่วนประกอบต่างๆภายในโลกและการแบ่งโครงสร้างของ
          วิเคราะห์คุณภาพกิจกรรม/ภาระงาน (AN)
          ศึกษาหาความรู้ (CN)
             ใบความรู้เรื่อง แผ่นเปลือกโลก ส่วนประกอบต่างๆภายในโลกและการแบ่งโครงสร้างของ
             สื่อมัลติมีเดียหรือวีดิทัศน์เกี่ยวกับพื้นผิวโลกที่มีลักษณะแตกต่างกัน มีทั้งพื้นดิน พื้นน้ำ ป่าไม้
          2. L: Learning (การเรียนรู้)

          กำหนดจุดหมาย
          ทางเลือกในการเรียนรู้
          ใบความรู้ เรื่อง แผ่นเปลือกโลก ส่วนประกอบต่างๆภายในโลกและการแบ่งโครงสร้างของ
          ปฏิบัติการเรียนรู้
             สร้างแบบจำลองโครงสร้างของโลก
          การสรุป วิพากย์
          การประยุกต์
          3. AS: Assessment (การตรวจสอบทบทวนตนเอง)

          การตรวจสอบกิจกรรม
          การประเมินตนเองจากกิจกรรม
          ทบทวนกลวิธีในการเรียนรู้
          แสวงหาความรู้เพิ่มเติม



หน่วยการเรียนรู้ที่ 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์    รหัสวิชา ว16101   วิชาวิทยาศาสตร์                        ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อหน่วย โลกและการเปลี่ยนแปลง                                                                       เวลาเรียน 7 ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง แผ่นเปลือกโลก                                                         เวลาเรียน 2 ชั่วโมง
ผู้สอน นางสาวสุภาพร ศรีหาบุตร                    โรงเรียน.......................................................................................
วัน.......................ที่.........................เดือน...................................................... เวลาที่สอน..................................

1. มาตรฐานการเรียนรู้ (มาตรฐาน/ตัวชี้วัด)
          มาตรฐาน ว 6.1 เข้าใจกระบวนการต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนโลก และภายในโลกความสัมพันธ์ของกระบวนการต่างๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศและสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สืื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
         ตัวชี้วัด
          สืบค้น สร้างแบบจำลองและอธิบายโครงสร้างและองค์ประกอบของโลก (.6.1 .2/10)
2. จุดประสงค์การเรียนรู้
          1. นักเรียนอธิบายอธิบายลักษณะการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลกได้
          2. นักเรียนสามารถทดลองลักษณะการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลกได้
          3. นักเรียนมีจิตวิทยาศาสตร์และสนใจใฝ่เรียนรู้
3. สาระการเรียนรู้
          โครงสร้างของโลกประกอบด้วย ชั้นเปลือกโลก ชั้นเนื้อโลก และชั้นแก่นโลก โครงสร้างแต่ละชั้นจะมีลักษณะและส่วนประกอบแตกต่างกัน
4.สาระสำคัญ
          แผ่นเปลือกโลก มีลักษณะเป็นแผ่นหินที่ต่อติดกันเหมือนกับจิ๊กซอว์ขนาดใหญ่ แบ่งเป็นแผ่นมหาสมุทร และแผ่นทวีป
5. ชิ้นงานและภาระงาน
          -
6. กิจกรรมการเรียนรู้ 
บทบาทครู
1. P: Plan (การวางแผน)

          1.1 W: Worth (ความรู้ที่มีคุณค่าที่จะเรียนรู้)
          วิเคราะห์มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
          ด้านความรู้ (K) 
             เข้าใจกระบวนการต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก
          ด้านทักษะ (P) 
             สังเกต ทดลอง
          ด้านเจตคติ (A)
             มีความอยากรู้อยากเห็น มีความละเอียดรอบคอบก่อนการตัดสินใจ มีเหตุผล รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
          1.2 CN : Cognitive Network (การศึกษาหาความรู้) 
             ใบความรู้ เรื่อง ลักษณะของแผ่นเปลือกโลก
         1.3 AN : Assessment Network (การแสวงหาความรู้)
             แบบประเมินผลการทดลอง เรื่อง  ลักษณะของแผ่นเปลือกโลก
             การสร้างแบบจำลองโครงสร้างของโลก
2. M: Management (การจัดการชั้นเรียน)
          2.1 W: Way (เส้นทางนำไปสู่ความรู้)
             กำหนดจุดมุ่งหมาย K P A
             แจกใบความรู้ เรื่อง ลักษณะของแผ่นเปลือกโลก
             การสร้างแบบจำลองโครงสร้างของโลก
          2.2 CN: Cognitive Network (การศึกษาความรู้)
             ใบความรู้ เรื่อง ลักษณะของแผ่นเปลือกโลก
             วีดิทัศน์การเกิดแผ่นเปลือกโลก
          2.3 SN: Strategic Network (เลือกกลวิธีการเรียนรู้/ทางเลือกในการเรียนรู้)
             สังเกตการทดลอง เรื่อง ลักษณะของแผ่นเปลือกโลก
             ปฏิบัติการทดลอง เรื่อง ลักษณะของแผ่นเปลือกโลก
             แบบฝึกหัด เรื่อง ลักษณะของแผ่นเปลือกโลก
3. E: Evaluation (การประเมิน)
          3.1 S: Success (สำเร็จ บรรลุ)
          ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
             สังเกตจากการทำกิจกรรมการทดลอง เรื่อง ลักษณะของแผ่นเปลือกโลก
             การทำแบบฝึกหัด เรื่อง ลักษณะของแผ่นเปลือกโลก
             สังเกตพฤติกรรมรายบุคคล
          3.2 SN: Strategic Network (เลือกกลวิธีการเรียนรู้/ทางเลือกในการเรียนรู้)             
          การสร้างแบบจำลองโครงสร้างของโลก
          ทำแบบฝึกหัด เรื่อง แผ่นเปลือกโลก ส่วนประกอบต่างๆภายในโลกและการแบ่งโครงสร้างของ
          3.3 AN: Assessment Network (การแสวงหาความรู้)
          สร้างแบบประเมิน เรื่อง ลักษณะของแผ่นเปลือกโลก
บทบาทนักเรียน
          1. D: Design (ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้)

          กิจกรรม/ภาระงาน
             ทำการทดลอง เรื่อง ลักษณะของแผ่นเปลือกโลก
             แบบฝึกหัด เรื่อง ลักษณะของแผ่นเปลือกโลก
          ศึกษาหาความรู้ (CN)
             ใบความรู้เรื่อง ลักษณะของแผ่นเปลือกโลก
             วีดิทัศน์การเกิดแผ่นเปลือกโลก
          2. L: Learning (การเรียนรู้)

          กำหนดจุดหมาย
          ทางเลือกในการเรียนรู้
          ใบความรู้ เรื่อง ลักษณะของแผ่นเปลือกโลก
          ปฏิบัติการเรียนรู้
             ทำการทดลอง เรื่อง ลักษณะของแผ่นเปลือกโลก
          การสรุป วิพากย์
          การประยุกต์
          3. AS: Assessment (การตรวจสอบทบทวนตนเอง)

          การตรวจสอบกิจกรรม
          การประเมินตนเองจากกิจกรรม
          ทบทวนกลวิธีในการเรียนรู้
          แสวงหาความรู้เพิ่มเติม











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น