หน่วยการเรียนรู้ที่ 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว16101 วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อหน่วย โลกและการเปลี่ยนแปลง เวลาเรียน 7 ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง โครงสร้างและการเปลี่ยนแปลง เวลาเรียน 2 ชั่วโมง
ผู้สอน นางสาวสุภาพร ศรีหาบุตร โรงเรียน.......................................................................................
วัน.......................ที่.........................เดือน.................................พ.ศ.................... เวลาที่สอน.................................น.
1. มาตรฐานการเรียนรู้ (มาตรฐาน/ตัวชี้วัด)
มาตรฐาน ว 6.1 เข้าใจกระบวนการต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนโลก และภายในโลกความสัมพันธ์ของกระบวนการต่างๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศและสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สืื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด
สืบค้น สร้างแบบจำลองและอธิบายโครงสร้างและองค์ประกอบของโลก
(ว.6.1 ม.2/10)
2. จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนอธิบายโครงสร้างและองค์ประกอบของโลก
2. นักเรียนสร้างแบบจำลองโครงสร้างของโลก และอธิบายลักษณะของชั้นต่างๆ ภายในโลกได้
3.
นักเรียนมีจิตวิทยาศาสตร์และสนใจใฝ่เรียนรู้
3. สาระการเรียนรู้
โครงสร้างของโลกประกอบด้วย ชั้นเปลือกโลก
ชั้นเนื้อโลก และชั้นแก่นโลก โครงสร้างแต่ละชั้นจะมีลักษณะและส่วนประกอบแตกต่างกัน
4.สาระสำคัญ
โครงสร้างของโลกที่เราอาศัยอยู่นี้
ประกอบด้วยเปลือกโลก (crust) แมนเทิล (mantle) หรือชั้นที่อยู่ถัดจากเปลือกโลก
และแก่นโลก (core) โดยโครงสร้างของแต่ละชั้นจะมีความแตกต่างกัน
คือ เปลือกโลกเป็นชั้นหินบาง แมนเทิลเป็นชั้นที่มีความร้อนสูง บางส่วนเป็นหินหนืด
สำหรับแก่นโลกจะมีความร้อนสูงมาก ประกอบด้วยแร่ธาตุและหินหลอมละลาย
แต่บริเวณใจกลางโลกที่มีความกดดันมหาศาลจะเป็นแร่ธาตุที่อยู่ในสภาพที่เป็นของแข็ง
การศึกษาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของโลก จะช่วยให้เราเข้าใจกระบวนการต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก
ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะมีความสัมพันธ์หรือส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของเราด้วย
5. ชิ้นงานและภาระงาน
แบบจำลองโครงสร้างของโลก
6.
กิจกรรมการเรียนรู้
บทบาทครู
1. P:
Plan (การวางแผน)
1.1
W: Worth (ความรู้ที่มีคุณค่าที่จะเรียนรู้)
วิเคราะห์มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
ด้านความรู้ (K)
เข้าใจกระบวนการต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก
ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ
และสัณฐานของโลก
ด้านทักษะ (P)
สังเกต การจำแนกประเภท
ด้านเจตคติ (A)
1.2
CN : Cognitive Network (การศึกษาหาความรู้)
ใบความรู้ เรื่อง แผ่นเปลือกโลก ส่วนประกอบต่างๆภายในโลกและการแบ่งโครงสร้างของโลก
1.3
AN : Assessment Network (การแสวงหาความรู้)
แบบประเมิน เรื่อง แบบจำลองโครงสร้างของโลก
การสร้างแบบจำลองโครงสร้างของโลก
2. M: Management (การจัดการชั้นเรียน)
2.1 W: Way (เส้นทางนำไปสู่ความรู้)
กำหนดจุดมุ่งหมาย K P A
แจกใบความรู้ เรื่อง
แผ่นเปลือกโลก ส่วนประกอบต่างๆภายในโลกและการแบ่งโครงสร้างของโลก
การสร้างแบบจำลองโครงสร้างของโลก
2.2 CN: Cognitive Network (การศึกษาความรู้)
ใบความรู้ เรื่อง แผ่นเปลือกโลก
ส่วนประกอบต่างๆภายในโลกและการแบ่งโครงสร้างของโลก
สื่อมัลติมีเดียหรือวีดิทัศน์เกี่ยวกับพื้นผิวโลกที่มีลักษณะแตกต่างกัน
มีทั้งพื้นดิน พื้นน้ำ ป่าไม้
2.3 SN: Strategic Network (เลือกกลวิธีการเรียนรู้/ทางเลือกในการเรียนรู้)
การสร้างแบบจำลองโครงสร้างของโลก
แบบฝึกหัด เรื่อง แผ่นเปลือกโลก
ส่วนประกอบต่างๆภายในโลกและการแบ่งโครงสร้างของโลก
3. E: Evaluation (การประเมิน)
3.1
S: Success (สำเร็จ , บรรลุ)
ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
สังเกตจากการทำกิจกรรม การสร้างแบบจำลองโครงสร้างของโลก
การทำแบบฝึกหัด เรื่อง แผ่นเปลือกโลก
ส่วนประกอบต่างๆภายในโลกและการแบ่งโครงสร้างของโลก
สังเกตพฤติกรรมรายบุคคล
3.2
SN: Strategic Network (เลือกกลวิธีการเรียนรู้/ทางเลือกในการเรียนรู้)
การสร้างแบบจำลองโครงสร้างของโลก
ทำแบบฝึกหัด เรื่อง แผ่นเปลือกโลก
ส่วนประกอบต่างๆภายในโลกและการแบ่งโครงสร้างของ
3.3
AN: Assessment Network (การแสวงหาความรู้)
สร้างแบบประเมิน เรื่อง การสร้างแบบจำลองโครงสร้างของโลก
บทบาทนักเรียน
1. D: Design (ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้)
กิจกรรม/ภาระงาน
สร้างแบบจำลองโครงสร้างของโลก
แบบฝึกหัด เรื่อง แผ่นเปลือกโลก ส่วนประกอบต่างๆภายในโลกและการแบ่งโครงสร้างของ
วิเคราะห์คุณภาพกิจกรรม/ภาระงาน (AN)
ศึกษาหาความรู้ (CN)
ใบความรู้เรื่อง แผ่นเปลือกโลก
ส่วนประกอบต่างๆภายในโลกและการแบ่งโครงสร้างของ
สื่อมัลติมีเดียหรือวีดิทัศน์เกี่ยวกับพื้นผิวโลกที่มีลักษณะแตกต่างกัน
มีทั้งพื้นดิน พื้นน้ำ ป่าไม้
2. L: Learning (การเรียนรู้)
กำหนดจุดหมาย
ทางเลือกในการเรียนรู้
ใบความรู้ เรื่อง แผ่นเปลือกโลก
ส่วนประกอบต่างๆภายในโลกและการแบ่งโครงสร้างของ
ปฏิบัติการเรียนรู้
สร้างแบบจำลองโครงสร้างของโลก
การสรุป วิพากย์
การประยุกต์
3.
AS: Assessment (การตรวจสอบทบทวนตนเอง)
การตรวจสอบกิจกรรม
การประเมินตนเองจากกิจกรรม
ทบทวนกลวิธีในการเรียนรู้
แสวงหาความรู้เพิ่มเติม
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว16101 วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อหน่วย โลกและการเปลี่ยนแปลง เวลาเรียน 7 ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง แผ่นเปลือกโลก เวลาเรียน 2 ชั่วโมง
ผู้สอน นางสาวสุภาพร ศรีหาบุตร โรงเรียน.......................................................................................
วัน.......................ที่.........................เดือน.................................พ.ศ.................... เวลาที่สอน.................................น.
1. มาตรฐานการเรียนรู้ (มาตรฐาน/ตัวชี้วัด)
มาตรฐาน ว 6.1 เข้าใจกระบวนการต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนโลก และภายในโลกความสัมพันธ์ของกระบวนการต่างๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศและสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สืื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด
สืบค้น สร้างแบบจำลองและอธิบายโครงสร้างและองค์ประกอบของโลก (ว.6.1 ม.2/10)
2. จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนอธิบายอธิบายลักษณะการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลกได้
2. นักเรียนสามารถทดลองลักษณะการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลกได้
3. นักเรียนมีจิตวิทยาศาสตร์และสนใจใฝ่เรียนรู้
3. สาระการเรียนรู้
โครงสร้างของโลกประกอบด้วย ชั้นเปลือกโลก ชั้นเนื้อโลก และชั้นแก่นโลก โครงสร้างแต่ละชั้นจะมีลักษณะและส่วนประกอบแตกต่างกัน
4.สาระสำคัญ
แผ่นเปลือกโลก มีลักษณะเป็นแผ่นหินที่ต่อติดกันเหมือนกับจิ๊กซอว์ขนาดใหญ่ แบ่งเป็นแผ่นมหาสมุทร และแผ่นทวีป
5. ชิ้นงานและภาระงาน
-
6. กิจกรรมการเรียนรู้
บทบาทครู
1. P: Plan (การวางแผน)
1.1 W: Worth (ความรู้ที่มีคุณค่าที่จะเรียนรู้)
วิเคราะห์มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
ด้านความรู้ (K)
เข้าใจกระบวนการต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก
ด้านทักษะ (P)
สังเกต ทดลอง
ด้านเจตคติ (A)
มีความอยากรู้อยากเห็น
มีความละเอียดรอบคอบก่อนการตัดสินใจ มีเหตุผล รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1.2 CN : Cognitive Network (การศึกษาหาความรู้)
ใบความรู้ เรื่อง ลักษณะของแผ่นเปลือกโลก
1.3 AN : Assessment Network (การแสวงหาความรู้)
แบบประเมินผลการทดลอง เรื่อง ลักษณะของแผ่นเปลือกโลก
การสร้างแบบจำลองโครงสร้างของโลก
2. M: Management (การจัดการชั้นเรียน)
2.1 W: Way (เส้นทางนำไปสู่ความรู้)
กำหนดจุดมุ่งหมาย K P A
แจกใบความรู้ เรื่อง ลักษณะของแผ่นเปลือกโลก
การสร้างแบบจำลองโครงสร้างของโลก
2.2 CN: Cognitive Network (การศึกษาความรู้)
ใบความรู้ เรื่อง ลักษณะของแผ่นเปลือกโลก
วีดิทัศน์การเกิดแผ่นเปลือกโลก
2.3 SN: Strategic Network (เลือกกลวิธีการเรียนรู้/ทางเลือกในการเรียนรู้)
สังเกตการทดลอง เรื่อง ลักษณะของแผ่นเปลือกโลก
ปฏิบัติการทดลอง เรื่อง ลักษณะของแผ่นเปลือกโลก
ปฏิบัติการทดลอง เรื่อง ลักษณะของแผ่นเปลือกโลก
แบบฝึกหัด เรื่อง ลักษณะของแผ่นเปลือกโลก
3. E: Evaluation (การประเมิน)
3.1 S: Success (สำเร็จ , บรรลุ)
ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
สังเกตจากการทำกิจกรรมการทดลอง เรื่อง ลักษณะของแผ่นเปลือกโลก
การทำแบบฝึกหัด เรื่อง ลักษณะของแผ่นเปลือกโลก
สังเกตพฤติกรรมรายบุคคล
3.2 SN: Strategic Network (เลือกกลวิธีการเรียนรู้/ทางเลือกในการเรียนรู้)
การสร้างแบบจำลองโครงสร้างของโลก
ทำแบบฝึกหัด เรื่อง แผ่นเปลือกโลก ส่วนประกอบต่างๆภายในโลกและการแบ่งโครงสร้างของ
3.3 AN: Assessment Network (การแสวงหาความรู้)
สร้างแบบประเมิน เรื่อง ลักษณะของแผ่นเปลือกโลก
บทบาทนักเรียน
1. D: Design (ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้)
กิจกรรม/ภาระงาน
ทำการทดลอง เรื่อง ลักษณะของแผ่นเปลือกโลก
แบบฝึกหัด เรื่อง ลักษณะของแผ่นเปลือกโลก
ศึกษาหาความรู้ (CN)
ใบความรู้เรื่อง ลักษณะของแผ่นเปลือกโลก
วีดิทัศน์การเกิดแผ่นเปลือกโลก
2. L: Learning (การเรียนรู้)
กำหนดจุดหมาย
ทางเลือกในการเรียนรู้
ใบความรู้ เรื่อง ลักษณะของแผ่นเปลือกโลก
ปฏิบัติการเรียนรู้
ทำการทดลอง เรื่อง ลักษณะของแผ่นเปลือกโลก
การสรุป วิพากย์
การประยุกต์
3. AS: Assessment (การตรวจสอบทบทวนตนเอง)
การตรวจสอบกิจกรรม
การประเมินตนเองจากกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น