ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์โดยใช้วิจัยเป็นฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวจริยา บุญโกย และคณะ
ปี พ.ศ. 2560
สถานศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี กรุงเทพมหานคร
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์โดยใช้วิจัยเป็นฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)
เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐาน วิชาวิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2 3)
เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 4) เปรียบเทียบคุณลักษณะด้านจิตวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดนิมมานรดีจำนวน 120 คน ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย
โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่
แผนการจัดการเรียนรู้แบบใช้วิจัยเป็นฐาน
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ และแบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์
การวิเคราะห์ข้อมูลตามลำดับดังนี้ 1)
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐาน วิชาวิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2)
วิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2 โดยใช้ t
– test dependent 3) วิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2 โดยใช้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 4) วิเคราะห์เปรียบเทียบคุณลักษณะด้านจิตวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2 โดยใช้ t – test dependent
ผลกการวิจัยพบว่า 1)
ผลการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน โดยใช้วิจัยเป็นฐาน
วิชาการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ ซึ่งได้ดำเนินการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยการวิเคราะห์กระบวนการพัฒนาหลักสูตร
คำอธิบายรายวิชา สรุปได้ว่า สาระวิชาการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย 4
ประเด็น คือ 1) การวางแผนหลักสูตร (curriculum planning) 2)
การออกแบบหลักสูตร (curriculum design) 3)
การจัดระบบหลักสูตร (curriculum organization) และ 4)
การประเมินหลักสูตร (curriculum evaluation) 2)
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2 หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.05 3)
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) คุณลักษณะด้านจิตวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2 หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น